คำว่า HRM ย่อมาจากคำว่า Human Resource Management หมายถึง การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในสถานประกอบการ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการวางแผน การกำหนดคุณลักษณะ และคุณสมบัติของประชากร เริ่มตั้งแต่เกิดจนตาย หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ องค์การต้องดูแลรักษา ใช้งาน และให้ประโยชน์แก่ทรัพยากรมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนตาย คือก่อนเข้าทำงาน และหลังพ้นจากงาน เป็นภารกิจขององค์การนั่นเอง
หน้าที่ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( HRM) ในสถานประกอบการ มีดังนี้
1. กำหนดกลยุทธ์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( HRM Strategy)
2. วางแผนเกี่ยวกับกำลังคน หรือ การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ ( HR Plainning)
3. สรรหา คัดเลือกบรรจุแต่งตั้งบุคคล ( Recuitment +Selection and Placement) ถือว่าเป็นกระบวนการจัดหาบุคคลเข้ามาในองค์การ ( Procurement)
4. การฝึกอบรมและการพัฒนา ( Human Resource Training and Development)
5. ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ( Performance Appraisal)
6. จัดการบริหารค่าตอบแทนสวัสดิการและผลประโยชน์( Compensation , Benefit and Service)
7. ดำเนินการเกี่ยวกับระเบียบวินัย ( Discipline)
8. ดูแลด้านสุขภาพและความปลอดภัย ( Safety and Health)
9. ส่งเสริมเรื่องแรงงานสัมพันธ์ ( Labour Relation)
10. รับผิดชอบดูแลระบบข้อมูล การตรวจสอบ และการวิจัยทรัพยากรมนุษย์
แหล่งที่มาhttp://www.gotoknow.org/blogs/posts/281757
แหล่งที่มาhttp://www.gotoknow.org/blogs/posts/281757
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น