วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

HRM




คำว่า  HRM  ย่อมาจากคำว่า  Human  Resource  Management   หมายถึง  การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในสถานประกอบการ  เป็นเรื่องเกี่ยวกับการวางแผน  การกำหนดคุณลักษณะ   และคุณสมบัติของประชากร  เริ่มตั้งแต่เกิดจนตาย  หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ  องค์การต้องดูแลรักษา  ใช้งาน  และให้ประโยชน์แก่ทรัพยากรมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนตาย  คือก่อนเข้าทำงาน  และหลังพ้นจากงาน  เป็นภารกิจขององค์การนั่นเอง

หน้าที่ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์  ( HRM)   ในสถานประกอบการ    มีดังนี้
                1.  กำหนดกลยุทธ์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์   ( HRM  Strategy)
                2.  วางแผนเกี่ยวกับกำลังคน หรือ การวางแผนทรัพยากรมนุษย์   ( HR Plainning)
                3.  สรรหา  คัดเลือกบรรจุแต่งตั้งบุคคล ( Recuitment +Selection  and  Placement)  ถือว่าเป็นกระบวนการจัดหาบุคคลเข้ามาในองค์การ  ( Procurement)
                4.  การฝึกอบรมและการพัฒนา  ( Human  Resource  Training  and  Development)
                5.  ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร  ( Performance  Appraisal)
                6.  จัดการบริหารค่าตอบแทนสวัสดิการและผลประโยชน์( Compensation , Benefit  and Service)
                7.  ดำเนินการเกี่ยวกับระเบียบวินัย  ( Discipline)
                8.  ดูแลด้านสุขภาพและความปลอดภัย  ( Safety  and  Health)
                9.  ส่งเสริมเรื่องแรงงานสัมพันธ์  ( Labour  Relation)
                10.  รับผิดชอบดูแลระบบข้อมูล  การตรวจสอบ  และการวิจัยทรัพยากรมนุษย์

แหล่งที่มาhttp://www.gotoknow.org/blogs/posts/281757

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น